+ Trả lời Chủ đề
Kết quả 1 đến 1 của 1

Chủ đề: GiÁo dỤc kĨ nĂng sỐng cho hỌc sinh

  1. #1
    ngattt.longan's Avatar

    Họ và Tên : Trương Thị Thanh Nga
    Giới Tính : Nữ
    Giáo Viên
    Ngày tham gia
    Dec 2010
    Tuổi
    48
    Bài viết
    21
    Thanks
    0
    Thanked 10 Times in 7 Posts

    GiÁo dỤc kĨ nĂng sỐng cho hỌc sinh

    GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG GIỜ SINH HOẠT CHỦ NHIỆM
    HÀNG TUẦN .
    Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ,đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước , đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế , trách nhiệm của giáo dục –đào tạo là phải đảm bảo cho người học tiếp cận với chương trình giáo dục kĩ năng sống và kĩ năng sống được coi như một nội dung chất lượng giáo dục .
    Mục tiêu của giáo dục phổ thông là đã và đang chuyển hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em học sinh .Phương pháp giáo dục cũng đã và đang được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực , tự giác chủ động , sáng tạo của người học , tùy theo đặc điểm của từng lớp học , tùy theo lứa tuổi mà người dạy học có thể rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm ,đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh .
    I – MỤC TIÊU CỦA VIỆC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG :
    Thực chất của của cách tiếp cận kĩ năng sống đó là : Học để biết , Học để làm , Học để tự khẳng định mình và Học để cùng chung sống .Vì vậy mục tiêu của giáo dục kĩ năng sống là :
    - Gíup học sinh có khả năng ứng xử hiệu quả , nhạy bén trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày
    - Trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng phù hợp . Gíup học sinh biến những kiến thức thành thái độ , hành vi thói quen tích cực,lành mạnh loại bỏ những hành vi thói quen tiêu cực.
    - Gíup HS biết chuyển từ nhận thức đúng thành hành vi đúng , biết thay đổi hành vi mới .
    - Gíup HS hoàn thiện và phát triển toàn diện nhân cách .
    II- NỘI DUNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG GIỜ CHỦ NHIỆM :
    Trước hết giáo viên phải làm cho HS hiểu kĩ năng sống là gì ? Tầm quan trọng của kĩ năng sống trong việc tạo lập vị thế của bản thân, trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình , phát triển xã hội .Biết cách rèn luyện một số kĩ năng cần thiết để có cách ứng xử tích cực,phù hợp với những tình huống cụ thể trong cuộc sống .
    Một số kĩ năng sống cần rèn luyện cho HS THPT :
    - Kĩ năng tự nhận thức
    - Kĩ năng giao tiếp
    - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm
    - Kĩ năng hợp tác
    - Kĩ năng giải quyết vấn đề .
    Từ những kĩ năng trên ,dựa vào đặc điểm tình hình của lớp mà GVCN giáo dục cho HS có thể vận dụng những kĩ năng đó trong cuộc sống hàng ngày.
    1-/ Kĩ năng tự nhận thức :
    a- Tự nhận thức là tự nhìn nhận và tự đánh giá về bản thân
    - Kĩ năng tự nhận thức là khả năng của con người hiểu về chính bản thân mình như : tư tưởng,các mối quan hệ xã hội ; biết nhìn nhận đánh giá đúng về tiềm năng ,thói quen, sở thích ,điểm mạnh, điểm yếu …; luôn quan tâm và luôn ý thức được mình đang làm gì .Để tự nhận thức đúng về bản thân cần phải được trải nghiệm qua thực tế, đặc biệt là qua giao tiếp với người khác .
    b- Mục tiêu :
    Mỗi cá nhân cần nhận biết và hiểu rõ về bản thân mình ,mặt mạnh ,mặt yếu để tự đánh giá về mình .Gíup cá nhân giao tiếp ,ứng xử phù hợp và hiệu quả ; ngoài ra có hiểu đúng về mình mới có những quyết định, lựa chọn đúng đắn phù hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện thực tế và yêu cầu xã hội .
    c- Cách thực hiện : thông qua giờ sinh hoạt lớp hàng tuần
    GV cho HS tự ghi vào những thông tin sau :
    - Điều quan trọng nhất mà em mong ước sẽ đạt được trong cuộc đời ?
    - Một tiêu chuẩn đạo đức mà em luôn giữ cho mình không bao giờ vi phạm ?
    - Môn học mà em thích nhất ?
    - Một năng khiếu sở trường của em ?
    - Những điểm em thấy tự hào, hài lòng về mình ?
    - Những điểm mà em thây còn hạn chế, cần phải cố gắng hơn ?
    - Em hãy so sánh những đặc tính của mình có hoàn toàn giống với các bạn không ? Khác và giống ở điểm nào? Vì sao?
    2-/ Kĩ năng giao tiếp :
    a- Kĩ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến theo hình thức nói,viết hoặc sử dụng ngôn ngữ một cách phù hợp với hoàn cảnh .Đồng thời biết lắng nghe,tôn trọng ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm .
    Các hình thức giao tiếp như : giữa cá nhân với cá nhân ; giữa cá nhân với tập thể; giữa cá nhân với cộng đồng .
    b- Mục tiêu :
    Kĩ năng này giúp con người biết đánh giá tình huống giao tiếp và điều chỉnh cách giao tiếp một cách phù hợp ,hiệu quả , cởi mở bày tỏ suy nghĩ cảm xúc nhưng không làm hại hay gây tổn thương cho người khác.Gíup chúng ta có mối quan hệ tích cực với người khác như : gia đình , bạn bè …
    c- Cách thực hiện : thông qua giờ sinh hoạt lớp ,hoặc hoạt động ngoài giờ .
    + Tìm hiểu khái niệm và hình thức giao tiếp
    - Thảo luận chung cả lớp : Giao tiếp là gì? Trong cuộc sống chúng ta thường gặp những hình thức giao tiếp nào ?
    - GV tổ chức cho HS chơi trò “ truyền thông tin ”
    GV chia lớp ra 6 nhóm theo tổ xếp hàng dọc ,tổ trưởng làm nhóm trưởng , GV ghi thông tin vào những mảnh giấy nhỏ . Gọi nhóm trưởng lên đọc thông tin của nhóm do GV đặt ra, sau đó truyền nhỏ thông tin vào tai bạn ,cứ như thế cho đến người cuối cùng . Người cuối cùng nhắc lại thông tin đã nhận được .
    GV kiểm tra sự chính xác mà các nhóm đã truyền cho nhau, nhận xét ,bình luận , công bố kết quả ,có thưởng cho nhóm có độ chính xác cao nhất và nhanh nhất.
    Vì sao có nhóm truyền đạt thông tin chính xác , không chính xác ? Có nhóm truyền đạt thông tin nhanh , chậm …
    + Thảo luận về hình thức giao tiếp không lời :
    GV giao cho mỗi nhóm chuẩn bị trước một tình huống và thực hành sử dụng hình thức giao tiếp không lời .
    GV cho HS biết ý nghĩa và cách sử dụng hình thức giao tiếp không lời.
    + Tìm hiểu ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp trong đời sống của con người , và làm thế nào để giao tiếp có hiệu quả .
    - GV có thể đưa ra một tình huống cụ thể hoặc nhóm có thể đưa ra , sau đó nhóm phân công đóng vai ,có lấy ngay những tình huống cụ thể trong lớp .Trên cơ sở những tình huống đó GV phân tích cho HS hiểu được tầm quan trọng của kĩ năng giao tiếp : Người có kĩ năng giao tiếp tốt biết dung hòa đối với mong đợi của người khác , có cách ứng xử phù hợp khi cùng làm việc , học tập , cùng ở với người khác trong một môi trường tập thể.
    3-/ Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm :
    a- Đảm nhận trách nhiệm là khả năng của con người thể hiện sự tự tin ,chủ động và ý thức cùng chia sẻ công việc với các thành viên khác trong nhóm .
    b- Mục tiêu :
    - Gíup cá nhân có ý thức trách nhiệm ,chia sẻ công việc , chia sẻ kinh nghiệm đối với mọi người .
    - Gíup nhóm giải quyết vấn đề trong một không khí hợp tác tích cực, để đạt mục đích chung , đồng thời tạo sự thỏa mãn và sự thăng tiến cho mỗi thành viên .
    c- Cách thực hiện :
    + Thông qua các tiết dạy GV sử dụng hình thức học nhóm . GV giao việc cho nhóm , kích thích HS nhận công việc được phân công .
    + GV có thể chọn một bài dạy theo dự án , phân công trách nhiệm cho mỗi nhóm thực hiện dự án , dần dần hình thành kĩ năng đảm nhận trách nhiệm cho HS .
    + GV giáo dục cho HS ý thức về thực hiện trách nhiệm với gia đình thông qua cuộc sống hàng ngày .
    Trên đây chỉ là dẫn chứng một số kĩ năng quen thuộc ,tùy theo đặc điểm từng lớp ,
    từng lứa tuổi và từng đối tượng mà giáo viên có thể vận dụng các loại kĩ năng sống để giáo dục HS .Trong thực tế các kĩ năng sống không hoàn toàn tách rời nhau mà có liên quan chặt chẽ với nhau . Ví dụ khi cần giao tiếp có hiệu quả cần phối hợp các kĩ năng như : kĩ năng tự nhận thức,kĩ năng thương lượng,kĩ năng tư duy phê phán,kĩ năng chia sẻ cảm thông …Hoặc khi cần ra quyết định một cách phù hợp thì cần các kĩ năng nhận thức,kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin,kĩ năng tư duy sáng tạo…Bản chất của kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người người khác và với xã hội,khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống .

  2. The Following 2 Users Say Thank You to ngattt.longan For This Useful Post:

    0723100165 (12-04-2011), 0763080073 (12-04-2011)

+ Trả lời Chủ đề

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình