+ Trả lời Chủ đề
Kết quả 1 đến 1 của 1

Chủ đề: ĐỀ bÀi viẾt sỐ 2.lỚp 10.

  1. #1
    phannt.quynhon's Avatar

    Họ và Tên : Nguyễn Thị Phấn
    Giới Tính : Nữ
    Giáo Viên
    Ngày tham gia
    Dec 2010
    Tuổi
    35
    Bài viết
    13
    Thanks
    0
    Thanked 18 Times in 10 Posts

    ĐỀ bÀi viẾt sỐ 2.lỚp 10.

    TRƯỜNG THPT CLC CHU VĂN AN. BÀI VIẾT SỐ 2..
    Năm học : 2011-2012. MÔN NGỮ VĂN .LỚP 10.
    Thời gian làm bài : 90 phút .

    I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA :
    -Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức ,kĩ năng theo tiến độ chương trình lớp 10 học kì I.
    - Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức , kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 10 học kì I theo 3 nội dung quan trọng : Văn học , Tiếng Việt , Làm Văn , với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận .
    - Cụ thể : Đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau :
    + Kiến thức về Văn học : Hiểu một số đặc điểm của Tổng quan văn học Việt Nam ; Văn học dân gian Việt Nam .
    + Kiến thức về Tiếng Việt : Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ ; Văn bản .
    + Kiến thức về Làm văn : Văn nghị luận kiểu bài tự sự .
    II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA :
    - Trắc nghiệm kết hợp với tự luận .
    - Cách tổ chức kiểm tra : cho học sinh làm phần Trắc nghiệm trong 15 phút ; phần Tự luận trong 75 phút .
    III. THIẾT LẬP MA TRẬN :

    Mức độ
    Nội
    Dung
    Nhận biết
    Thông hiểu
    Vận dụng
    Cộng
    Vận dụng thấp Vận dụng cao
    1.Văn học :
    -Tổng quan văn học Việt Nam .
    - Các thể loại văn học dân gian Việt Nam :
    + Sử thi .
    + Truyền thuyết . -Nhận biết được các bộ phận hợp thành văn học Việt Nam ;


    -Nhận biết đặc trưng văn học dân gian ; thể loại văn học dân gian;
    Nhận biết được về chủ đề và nội dung trong sử thi . Hiểu được tiêu chí phân chia các thời kì văn học .
    Hiểu được nội dung của các tác phẩm thuộc thể loại sử thi và truyền thuyết .









    Số câu
    Số điểm
    Tỉ lệ 5(C1,4,8,11,12) 5C2,6,7,9,10) 10
    1,25 ( 12,5%) 1,25(12,5%) 2,5(25%)
    2. Tiếng việt :
    Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ ;Văn bản . Nhận biết được định nghĩa của văn bản . Hiểu được đối tượng giao tiếp trong một bài thơ .

    Số câu
    Số điểm
    Tỉ lệ
    1( C5)
    1( C3)

    2
    0,25 ( 2,5%) 0,25 ( 2,5%) 0,5( 5%)
    3. Làm văn: Kiểu bài tự sự . Kiểu bài văn tự sự .Phân biệt được kiểu miêu tả và tự sự . Lựa chọn phương pháp lập luận phù hợp với kiểu bài tự sự . Biết sử dụng chất liệu trong những văn bản văn học để làm bài văn tự sự . Kĩ năng :Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học kết hợp với phương pháp văn tự sự và biểu cảm trong bài viết . Tích hợp kiến thức đã học để viết bài văn tự sự theo cốt truyện đã có hoặc tự xây dựng kết hợp với miêu tả , biểu cảm .Biết điều chỉnh dung lượng của bài viết .

    Số câu
    Số điểm
    Tỉ lệ



    1
    1
    7,0 7,0( 70%)
    Số câu
    Số điểm
    Tỉ lệ
    5
    1,5
    15% 7
    1,5
    15% 1
    7,0
    70%

    13
    10,0
    100%


    IV. ĐỀ KIỂM TRA :
    A. PHẦN TRẮC NGHIỆM : 3 điểm ( mỗi câu : 0,25)
    1.Văn học Việt Nam do mấy bộ phận hợp thành ?
    A. Một . B. Hai .
    C. Ba . D. Bốn .
    2.SGK dựa vào tiêu chí cơ bản nào để phân chia các thời kì văn học ?
    A. Tác giả . B.Tác phẩm .
    C. Thể loại . D.Lịch sử .
    3.Đối tượng giao tiếp hướng tới trong bài “ Bánh trôi nước “ (Hồ xuân Hương) là :
    A. Miêu tả cái bánh trôi . B. Dạy cách làm bánh nói chung.
    C.Thân phận người phụ nữ . D.Ca ngợi người làm bánh trôi .
    4.Dòng nào dưới đây thể hiện đúng đặc trưng của văn học dân gian
    A. Tính truyền miệng chi phối quá trình sáng tạo của văn học dân gian .
    B. Tính tập thể tạo ra sự gắn bó mật thiết của văn học dân gian .
    C.Tính truyền miệng và tính tập thể là đặc trưng cơ bản , chi phối , xuyên suốt quá trình sáng tạo và lưu truyền tác phẩm văn học dân gian .
    D.Văn học dân gian trở thành tài sản chung của tập thể .
    5.Dòng nào sau đây nêu đúng nhất định nghĩa về văn bản ?
    A. Là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ .
    B.Là sản phảm từ hoạt động sáng tạo của con người .
    C. Là các sáng tác văn học .
    D. Là các bài phát biểu , đơn từ , biên bản,…
    6.Dòng nào dưới đây thể hiện đúng bản chất người anh hùng Đăm Săn ?
    A. Trọng danh dự bản thân , thị tộc .
    B. Tha thiết với cuộc sống của thị tộc .
    C. Đặt danh dự bản thân , thị tộc trên hết , thiết tha với cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng .
    D. Cả ba phương án trên.
    7. Đánh giá An Dương Vương như thế nào về hành động thẳng tay chém Mị Châu ?
    A. Ông vua tàn ác . B. Người cha không thương con .
    C. Nhà vua xử lí đúng đắn . D. Cả ba phương án trên .
    8. Ai là người đưa ra thử thách trong đoạn trích “ Uy-lit-xơ trở về “?
    A. Uy-lit-xơ . C Pê-nê-lốp.
    B. Tê-lê-mác. D. Nhũ mẫu .
    9.Trong đoạn trích “ Ra-ma buộc tội “ , khi nói những lời ruồng rẫy Xi-ta , Ra-ma chủ yếu đứng trên cương vị nào ?
    A. Một người chồng trước người vợ không chung thủy .
    B.Một đức vua trước đông đảo dân chúng .
    C. Một người anh hùng vừa chiến thắng .
    D. Một kẻ đang chịu án lưu đày .
    10. Diễn biến tâm trạng của Xi-ta như thế nào trong đoạn trích “ Ra-ma buộc tội “?
    A. Từ mừng rỡ đến ngạc nhiên , từ tin yêu đến thất vọng .
    B. Từ bối rối đến điềm tĩnh , từ đau khổ đến tuyệt vọng .
    C. Từ mừng rỡ đến ngạc nhiên , từ bối rối đến điềm tĩnh .
    D. A và B..
    11. Những tác phẩm tự sự dân gian kể lại những sự kiện và biến cố lớn lao , có ý nghĩa quan trọng đối với cả cộng đồng .
    Nhận định trên đây đúng với đặc điểm của thể loại văn học dân gian nào ?
    A. Truyền thuyết . B. Truyện cổ tích .
    C. Truyện thơ . D. Sử thi .
    12. Sử thi Ô-đi-xê đề cập tới những vấn đề gì của người Hi lạp cổ ?
    A. Sức mạnh trí tuệ chinh phục biển khơi , mở rộng bờ cõi .
    B. Trí thông minh và tâm hồn trong sáng trong đấu tranh bảo vệ hạnh phúc .
    C. Hạnh phúc gia đình một vợ một chồng của người Hi lạp .
    D. Cả ba phương án trên.

    B. PHẦN TỰ LUẬN :

    Em hãy tưởng tượng và nhập vai nhũ mẫu Ơ-ri-cle,kể lại cuộc đoàn tụ kì lạ giữa hai vợ chồng Uy-lit-xơ sau hai mươi năm xa cách .


    V. HƯỚNG DẪN CHẤM :

    1. Yêu cầu về kĩ năng :
    - Học sinh biết vận dụng kĩ năng để viết một bài văn tự sự .
    - Bài làm có bố cục rõ ràng ; diễn đạt trôi chảy . Giọng điệu phù hợp với sử thi .
    2. Yêu cầu về kiến thức :

    Ý NỘI DUNG ĐIỂM
    1 - Nhũ mẫu Ơ-ri-cle giới thiệu về mình. 1
    2 - Nhũ mẫu gặp Pê-nê-lốp và báo tin cho nàng rằng Uy-lit-xơ đã về và đã tiêu diệt được bọn cầu hôn . 1,5
    -Nhũ mẫu xuống lầu cùng nàng và chứng kiến cuộc đoàn tụ của gia đình Uy-lit-xơ . 1,5

    3 .- Nhũ mẫu chứng kiến cuộc thử thách mà Pê-nê-lốp dành cho chồng minh .Uy-lit-xơ đã vượt qua và họ đã nhận ra nhau trong hạnh phúc vô bờ . 2

    4 Suy nghĩ của nhũ mẫu về cuộc đoàn tụ của gia đình Uy-lit-xơ . 1
    Tổng cộng 7
    Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức.

  2. The Following 3 Users Say Thank You to phannt.quynhon For This Useful Post:

    0393110022 (22-10-2011), 0583110249 (23-10-2011), thachht.quynhon (30-10-2011)

+ Trả lời Chủ đề

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình