TRƯỜNG THPT ISCHOOL QUY NHƠN NGÂN HÀNG ĐỀ THI
HK1 - Năm học : 2011 – 2012 Môn : Ngữ Văn . Lớp : 10
Thời gian làm bài : 90 phút .
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM : ( 3 điểm)
1. Hệ thống tư tưởng nào ảnh hưởng nhiều nhất trong văn học dân gian Việt Nam?
A. Nho giáo. B. Phật giáo.
C. Đạo giáo. D. Hồi giáo.
2. Các bộ phận hợp thành văn học Việt Nam là :
A. Văn học dân gian. C. văn học trung đại.
B.Văn học viết. D. A và B.
3.Đối tượng giao tiếp hướng tới của bài “ Bánh trôi nước “ ( Hồ Xuân Hương ) là :
A. Miêu tả cái bánh trôi. B. Thân phận của người phụ nữ.
C. Dạy cách làm bánh nói chung. D. Ca ngợi người làm bánh trôi.
4. Dòng nào dưới đây thể hiện đúng đặc trưng của văn học dân gian ?
A. Tính truyền miệng chi phối quá trình sáng tạo của văn học dân gian.
B. Tính tập thể tạo ra sự gắn bó mật thiết của văn học dân gian.
C.Tính truyền miệng và tính tập thể là đặc trưng cơ bản,chi phối,xuyên suốt quá trình sáng tạo và lưu truyền tác phẩm văn học dân gian.
D. Văn học dân gian trở thành tài sản chung của tập thể.
5. Dòng nào dưới đây thể hiện đúng bản chất nghệ thuật của sử thi “ Đăm Săn “?
A. Ngôn ngữ trang trọng, giàu chất thơ. B. Giàu hình ảnh,giàu nhịp điệu.
C. Sử dụng so sánh và phóng đại khi miếu tả nhân vật. D. cả ba phương án trên.
6. Đánh giá An Dương Vương như thế nào về hành động thẳng tay chém Mị Châu trong “ Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy “?
A. Ông vua tàn ác. B. Nhà vua xử lí đúng đắn.
C. Người cha không thương con. D. Cả ba phương án trên.
7. Ai là người đưa ra thử thách trong đoạn trích “ Uy-lit-xơ trở về “?
A. Uy-lit-xơ. B. Pê-nê-lốp.
C. Tê-lê-mác. D. Nhũ mẫu.
8. Dòng nào sau đây đúng với mâu thuẫn của truyện “ Tấm Cám “?
A. Mâu thuẫn gia đình.
B. Mâu thuẫn xã hội.
C. Mượn xung đột gia đình thể hiện mâu thuẫn đạo đức : thiện,ác.
D. Mâu thuẫn giữa những người phụ nữ.
9. Tâm trạng đầy mâu thuẫn của Nguyễn Trãi trong “ Cảnh ngày hè “ là gì ?
A. Giữa cảnh đẹp và lòng buồn. B. Giữa cuộc sống vui vẻ và lòng lặng lẽ suy tư.
C. Giữa lối sống nhàn và ý thức trách nhiệm. D. Cả ba phương án trên.
10. Dòng nào sau đây đúng với cách sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện trong bài “ Nhàn “?
A. Một cuộc sống sinh hoạt đạm bạc,đối lập với giàu sang.
B. Không vụ lợi,giành giật,hãm hại nhau.
C. Hòa hợp với thiên nhiên.
D. Cả ba phương án trên.
11. Cảm nhận gì về hai câu đầu trong bài thơ “ Độc Tiểu Thanh kí “ ( Nguyễn Du )?
A. Cảnh vật không hoang tàn đổ nát. B. Tây Hồ còn đó,vườn hoa thì không.
C. Kí của Tiểu Thanh còn đó nhưng không vẹn nguyên. D. Cả ba phương án trên.
12.Trong những câu sau,câu nào sử dụng phép hoán dụ ?
A. Cánh buồm trương to như mảnh hồn làng. B. Một tiếng chim kêu sáng cả rừng.
C. Bán anh em xa mua láng giềng gần. D. Cả nước ôm em khúc ruột của mình.

TRƯỜNG THPT ISCHOOL QUY NHƠN NGÂN HÀNG ĐỀ THI .
HK1 - Năm học : 2010 – 2011 Môn : Ngữ Văn . Lớp : 10.
Thời gian làm bài : 90 phút.
II. PHẦN TỰ LUẬN : ( 7điểm ;75 phút)
Đề bài
Trong chỉ thị về việc kỉ niệm 200 năm sinh của Nguyễn Du,Ban chấp hành Đảng lao động Việt Nam viết : “ Tác phẩm của Nguyễn Du có tính hiện thực và chứa đựng tinh thần nhân đạo “
Bằng hiểu biết về bài thơ “ Đọc Tiểu Thanh kí “,anh ( chị ) hãy làm sáng tỏ nhận định trên.





































TRƯỜNG THPT ISCHOOL QUY NHƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA.
HK1 - Năm học : 2010 – 2011. MÔN: NGỮ VĂN .KHỐI : 10.



I. PHẦN TRẮC NGHỆM : ( 3 điểm)


II.PHẦN TỰ LUẬN : ( 7 điểm )
1. Yêu cầu về kỹ năng :
- Biết cách trình bày một bài làm văn nghị luận văn học.Trình bày ngắn gọn,đủ ý,diễn đạt lưu loát ; Bố cục rõ ràng.Bài văn có cảm xúc,không sai lỗi chính tả,lỗi diễn đạt.
2. Yêu cầu về kiến thức : Học sinh có thể trình bày linh hoạt theo nhiều cách khác nhau , nhưng bài văn cần đảm bảo các ý cơ bản sau :
2.1: Nội dung:
- Giới thiệu vài nét cơ bản về Nguyễn Du và bài “ Đọc Tiểu Thanh kí “.
- Bài thơ của Nguyễn Du có tính hiện thực và chứa đựng tinh thần nhân đạo :
+ Bài thơ thể hiện niềm cảm thông sâu sắc,niềm xót thương vô bờ bến đối với Tiểu Thanh – người con gái tài sắc,bạc mệnh.
+ Nguyễn Du bộc lộ tâm sự bất bình trước:” Phong vận kì oan “ của tài tử giai nhân.Qua đó thể hiện niềm đồng cảm sâu sắc của một người “ cùng hội cùng thuyền “, đồng thời kết án đanh thép xã hội phong kiến bất công chà đạp lên quyền sống của con người.
2.2.Nghệ thuật :
- Vẻ đẹp Đường thi.
- Chất trữ tình sâu lắng,ngôn ngữ sắc sảo tạo nên bút pháp riêng của nhà thơ .
III. BIỂU ĐIỂM :
Điểm 6-7 : Đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu trên .Bài viết còn mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt .
Điểm 4-5 : Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên.Bài viết còn mắc một số lỗi chính tả,diễn đạt .
Điểm 2-3 : Đáp ứng 1-2 nội dung yêu cầu trên.Bài mắc quá nhiều lỗi chính tả,diễn đạt.
Điểm 1 : Trình bày thiếu ý hoặc còn sơ sài ý,mắc quá nhiều lỗi chính tả,diễn đạt,ngữ pháp.
Điểm 0 : Bỏ giấy trắng.