+ Trả lời Chủ đề
Kết quả 1 đến 1 của 1

Chủ đề: Ngân hàng đề thi môn Ngữ văn lớp 12, HK II

  1. #1
    loanntk.quynhon's Avatar

    Họ và Tên : Nguyễn Thị Kim Loan
    Giới Tính : Nữ
    Giáo Viên
    Ngày tham gia
    Dec 2010
    Tuổi
    36
    Bài viết
    11
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 7 Posts

    Ngân hàng đề thi môn Ngữ văn lớp 12, HK II

    TRƯỜNG THPT CLC CHU VĂN AN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 NH 2011 - 2012
    Tổ: Ngữ văn Môn: NGỮ VĂN 12 _ Cơ bản
    Thời gian làm bài : 150 phút

    Câu 1: (2 điểm)
    Trong tác phẩm Số phận con người của M. Sô-lô-khốp có đoạn:
    “Lại còn thêm một nỗi khổ tâm này nữa: hầu như đêm nào tôi cũng chiêm bao thấy những người thân quá cố. Và lúc nào cũng thế, tôi ở bên này sau hàng rào dây thép gai, còn vợ con thì tự do ở bên kia…Tôi nói đủ chuyện với I-ri- na, với các con nhưng chỉ vừa mới toan lấy tay đẩy dây thép gai ra, thì vợ con lại rời bỏ tôi, cứ như là vụt tan biến mất…Và đây là một điều rất kỳ lạ: ban ngày bao giờ tôi cũng trấn tĩnh được, không hở ra một tiếng thở dài, một lời than vãn, nhưng ban đêm thức giấc thì gối ướt đẫm nước mắt…”
    (Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, H. 2008, tr. 123)
    Qua đoạn văn trên, anh/chị hiểu gì về nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp?
    Câu 2: (3 điểm)
    Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận (không quá 400 từ) trình bày suy nghĩ về hiện tượng học sinh vẫn còn gian lận trong các kì thi.
    Câu 3:(5 điểm)
    Phân tích vẻ đẹp hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.


    HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM
    Câu 1: (2 điểm)
    a) Yêu cầu về kiến thức:
    Trên cơ sở những hiểu biết về Sô-lô-khốp, truyện ngắn Số phận con người và nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp, thí sinh hiểu đúng nội dung ý nghĩa đoạn văn và nêu được các ý cơ bản sau:
    - Xô-cô-lốp là người lính Hồng quân có vợ và con bị phát xít sát hại trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2.
    - Chiến tranh kết thúc, nỗi đau mất mát vẫn trĩu nặng trong lòng, nhưng anh đã gắng vượt lên bằng bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ xô-viết.
    b) Cách cho điểm:
    - Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
    - Điểm 1: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
    - Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.

    Câu 2: (3 điểm)
    1. Yêu cầu về kĩ năng:
    Biết cách làm bài nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, văn lưu loát; không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp, chữ viết cẩn thận.
    2. Yêu cầu về kiến thức: Bài làm cần nêu được các nội dung sau:
    2.1.Giới thiệu, dẫn dắt hiện tượng học sinh vẫn còn gian lận trong các kì thi.
    2.2. Phân tích thực trạng gian lận của học sinh trong các kì thi:
    + Diễn ra ở nhiều nơi, ở tất cả các cấp học.
    + Hình thức gian lận ngày càng tinh vi.
    2.2. Chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng:
    + Bằng cấp trở thành áp lực trong đời sống.
    + Nhận thức về thi cử còn sai lệch từ nhiều phía: học sinh, gia đình, nhà trường (bệnh sỉ, tính hiếu danh, bệnh chạy theo thành tích).
    +Nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do năng lực còn hạn chế của học sinh.
    2.3. Biện pháp khắc phục:
    +Mỗi học sinh cần xác định đúng đắn mục đích, động cơ học tập để có thái độ và biện pháp học tập tích cực.
    + Xã hội càn tạo môi trường học tập lành mạnh và nhiều cơ hội học tập để đảm bảo tính công bằng và quyền lợi học tập cho mọi người.
    + Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội nằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
    2.4. Rút ra bài học cho bản thân:
    + Hưởng ứng tích cực cuộc vận động của ngành giáo dục: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
    + Là học sinh, bản thân phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của việc học.
    3. Cách cho điểm:
    - Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ.
    - Điểm 2: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên, có thể mắc một số lỗi.
    - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.
    Câu 3. (5 điểm)
    1. Yêu cầu về kĩ năng:
    - Biết cách viết bài văn nghị luận về một hình tượng, một hiện tượng trong tác phẩm văn học .
    - Biết và có khả năng vận dụng kết hợp các thao tác lập luận, nhất là thao tác phân tích - bình luận để làm nổi bật những đặc sắc về nội dung tư tưởng của tác phẩm
    - HS có thể triển khai ý, lập luận theo nhiều hướng khác nhau (nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo ở HS) nhưng phải đảm bảo bố cục 3 phần rõ ràng: mở bài, thân bài, kết bài và phải có dẫn chứng (lấy từ tác phẩm).
    2. Yêu cầu về kiến thức:
    2.1. Nội dung:
    2.1.1. Trước hết, cây xà nu xuất hiện trong tác phảm với ý nghĩa tả thực:
    - Đây là một loại cây mọc nhiều ở phía Bắc Tây Nguyên.
    - Truyện mở đầu và kết thúc bằng hình ảnh một khu rừng xà nu. Với chi tiết miêu tả này, Nguyễn Trung Thành đã gợi ấn tượng về sự rộng lớn, đông đảo, hùng vĩ của cây xà nu, mang lại một không khí đậm màu sắc Tây Nguyên.
    - Không chỉ xuất hiện ở đầu và cuối tác phẩm, cây xà nu xuất hiện xuyên suốt câu chuyện:
    + Nó có mặt trong đời sống hàng ngày của dân làng: ngọn lửa xà nu trong bếp mỗi gia đình, bếp lửa xà nu ở nhà cụ Mết khi mừng Tnú trở về, khói xà nu xông tấm bảng đen cho Mai và Tnú học chữ.
    + Xà nu còn tham dự vào những sự kiện bi hùng của cộng đồng: dân làng mài vũ khí dưới ánh lửa xà nu, hi bàn tay Tnú cũng bị giặc đốt bằng nhựa cây xà nu, xác giặc ngổn ngang quanh đống lửa xà nu…
    2.1.2. Cây xà nu còn là một biểu tượng cho sức sống và phẩm chất của dân làng Xô man:
    - Nhìn một cách bao quát, RXN hiện lên với những thế hệ cây tương ứng với những thế hệ người được miêu tả trong tác phẩm:
    + Cây mẹ, cây lớn, cây con…
    + Cụ Mết, Tnú, Mai, Dít, bé Heng…
    - Đi sâu vào hình tượng, mỗi đặc điểm cây xà nu tương ứng với mỗi đặc điểm của con người.
    + Những thương tích giặc gây ra cho rừng xà nu cũng chính là những đau thương mà dân làng Xô man phải chịu đựng.
    + Nhưng cây xà nu vẫn hiên ngang, sinh tồn trong bom đạn như tinh thần bất khuất, sức sống mãnh liệt của người dân Tây Nguyên.
    2.2. Nghệ thuật: Khi miêu tả cây xà nu, tác giả sử dụng nhân hóa, ẩn dụ như một phép tu từ chủ đạo khiến người đọc từ cây mà nghĩ đến người. Ngược lại, khi miêu tả con người, tác giả hay mượn những đặc tính của cây xà nu tạo nên một sự chiếu ứng giữa con người và thiên nhiên. Điều đó gây được sự hấp dẫn cho người đọc.

    BIỂU ĐIỂM
    ♦ Điểm 5: Bài viết có kết cấu mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, có cảm xúc; đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về nội dung ở trên; văn phong sạch đẹp.
    ♦ Điểm 4 : Cơ bản đáp ứng được 2/3 những yêu cầu về nội dung kiến thức, kết cấu bài gọn, diễn đạt tương đối tốt; có thể còn mắc một vài sai sót nhỏ về lỗi chính tả.
    ♦ Điểm 3 : Bài viết đáp ứng được một nửa yêu cầu về nội dung kiến thức, diễn đạt tương đối tốt ; còn mắc một số lỗi chính tả.
    ♦ Điểm 2: Hiểu đề một cách sơ lược, chưa xác định các luận điểm chính, diễn đạt lan man chưa trọng tâm; mắc nhiều lỗi về chính tả, ngữ pháp.
    ♦ Điểm 1 : Bài viết quá sơ sài, lập luận chung chung không đạt yêu cầu; mắc rất nhiều lỗi về diễn đạt.
    ♦ Điểm 0 : Bài viết lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

    ----------------------- Hết --------------------

  2. The Following User Says Thank You to loanntk.quynhon For This Useful Post:

    thachht.quynhon (25-02-2012)

+ Trả lời Chủ đề

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình